Pages

11/2/14

Google vừa bán lại Motorola Mobility cho Lenovo với giá chỉ 2,91 tỷ USD

Google mới đây vừa công bố bán lại Motorola Mobility cho hãng công nghệ Trung Quốc Lenovo với mức giá được coi là khá rẻ mạt: 2,91 tỷ USD. Nói rẻ là bởi Google đã từng phải bỏ ra tới 12,5 tỷ USD để có được Motorola hồi 2011. 
Google bán Motorola cho Lenovo với giá rẻ mạt

Giá bán 2,91 tỷ USD của thương vụ này sẽ bao gồm cả tiền mặt lẫn cổ phiếu. Google sẽ vẫn sở hữu phần lớn bằng sáng chế của Motorola, tuy nhiên Lenovo vẫn sẽ có được 2000 bằng sáng chế của ông vua di động một thời này. Lenovo sẽ trả cho Google 660 triệu USD tiền mặt và 750 triệu USD tiền cổ phiếu. 1,5 tỷ USD còn lại sẽ được công ty Trung Quốc trả dần cho Google trong 3 năm. 
Phát biểu về thương vụ này, CEO Larry Page của Google cho biết Lenovo là công ty có kinh nghiệm để giúp đưa Motorola trở thành một tên tuổi lớn trong hệ sinh thái Android. 
Google mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ USD hồi 2011 và ở thời điểm đó, hãng nói rằng việc mua lại Motorola chỉ nhằm sở hữu bằng sáng chế của hãng này. Và việc bán lại Motorola hôm nay đã minh chứng cho phát biểu đó. Mảng thiết bị cầm tay của Motorola đã bị bán lại với giá rẻ mạt 2,91 tỷ USD nhưng đây cũng là điều dễ hiểu khi mà từ thời điểm về tay Google thì Motorola vẫn liên tục thua lỗ hàng trăm triệu qua từng quý. 
View image on Twitter

Trước đây, Google cũng từng bán bán mảng set-top-box của Motorola với giá 2 tỷ USD. Dù vậy, trong thương vụ với Lenovo, Google sẽ giữ lại mảng Advanced Technology and Projects của Motorola.
Với Lenovo, việc mua lại Motorola giúp hãng ngày càng được biết tới nhiều hơn trong lĩnh vực di động, đặc biệt là tại thị trường Mỹ, khi Motorola là nhà sản xuất di động lớn thứ 3 tại thị trường này.
<source: GenK>

14 Dấu hiệu cho thấy bạn đang bỏ lỡ tuổi thơ của con

Nếu bạn nhận ra mình trong những dấu hiệu dưới đây, bạn đang đánh mất tuổi thơ của con chỉ vì một chiếc điện thoại.


- Luôn bật điện thoại và để tiếng điện thoại cắt ngang cuộc trò chuyện với con.
- Mang theo điện thoại nhiều đến mức khi bạn để quên điện thoại trong phòng, con sẽ chạy tới đưa cho bạn điện thoại với vẻ tự hào. Bạn đối xử với chiếc điện thoại tựa như một chiếc máy hô hấp không thể thiếu chứ không phải là một thiết bị liên lạc.
- Coi việc dùng các ứng dụng điện thoại quan trọng hơn việc chơi bóng với con. Thậm chí, có lúc bạn còn la hét yêu cầu được ở một mình khi đang chơi trò chơi trong điện thoại.
- Đưa con tới sở thú và dành quá nhiều thời gian cho chiếc điện thoại, để mặc con buồn rầu nhìn theo những gia đình đang chơi đùa trong sở thú.
- Trong khi chờ bồi bàn phục vụ thức ăn hay khi chờ chiếu phim, lấy điện thoại ra và chăm chú nghịch điện thoại cho dù con đang ngồi ngay cạnh và mong chờ bạn trò chuyện cùng chúng.
- Tham gia sự kiện của trường con nhưng cứ chốc chốc lại nhìn vào điện thoại
- Cứ sáng ra là kiểm tra điện thoại, ngay cả trước khi bạn ôm hôn và chào hỏi các thành viên trong gia đình.
- Bỏ qua những cử chỉ yêu thương vì quá bận rộn với các hoạt động online trên điện thoại.
- Không rời mắt khỏi điện thoại khi con nói chuyện với bạn hoặc chỉ ậm ừ để con tưởng rằng bạn vẫn đang nghe.
- Cáu giận khi con “làm phiền” vào lúc bạn đang chơi điện thoại.
- Thở dài bực tức khi con đòi bạn đẩy xích đu hoặc chơi cùng.
- Dùng thời gian chở con đi đường để gọi điện cho những người khác, thay vì trò chuyện với con về những lo lắng, buồn phiền hay những mơ ước, hi vọng.
- Đọc email và tin nhắn mỗi lần dừng ở đèn đỏ, cho rằng khi con lớn chúng sẽ không nhớ là bạn toàn làm như vậy.
- Khi bước vào hay rời khỏi ô tô đều ôm lấy cái điện thoại, bỏ qua những lời chào hỏi tạm biệt.
Nếu có những biểu hiện trên, vậy tức là bạn đang:
- Bỏ lỡ các cơ hội để kết nối với con.
- Bỏ phí thời gian để tạo ra các kỷ niệm tươi đẹp.
- Không có được sự kết nối với những người bạn yêu quý nhất.
- Không hiểu con và khiến con không hiểu bạn.
- Cảm thấy cực kỳ hối hận sau này.
Không dễ để nhận ra rằng cuộc sống hiện đại có quá nhiều thứ khiến chúng ta xao nhãng và quên đi những điều thực sự quan trọng. Tuy nhiên, dù công việc của bạn có quan trọng đến đâu, sự có mặt của bạn có quan trọng đến mức nào, bạn cũng không cần thiết phải bỏ lỡ tuổi thơ của con và cuộc sống của chính mình.
Làm sao để lưu giữ tuổi thơ con?
Thay vì làm những điều trên, hãy làm theo những điều trong danh sách dưới đây và bạn sẽ nắm bắt, lưu giữ được mọi khoảnh khắc tuổi thơ của con:
- Nhìn vào mắt con khi con nói chuyện. Ánh mắt của bạn sẽ thể hiện tình yêu dành cho con.
- Dành thời gian ở bên con, dành cho con sự chú ý và quan tâm.
- Nắm tay, xoa lưng, lắng nghe nhịp đập trái tim và vuốt tóc con … Những cử chỉ đơn giản này sẽ giúp bạn gắn nối với con.
- Thể hiện sự vui mừng và nhung nhớ khi nói chuyện lúc bạn không ở bên con (chẳng hạn như khi bạn đi công tác), hoặc khi bạn vừa về.
- Chơi cùng con. Rất nhiều bậc cha mẹ không biết rằng con rất quan tâm tới việc bố mẹ có tham gia các hoạt động cùng chúng hay không.
- Không để bị xao nhãng khi đang lái xe. Điều này không chỉ thể hiện tình yêu với con mà còn dạy con bài học về sự an toàn.
- Luôn dành cho con một khoảng thời gian mà khi đó, bạn chỉ tập trung đến con, không bị xao nhãng bởi bất cứ cái gì hay điều gì khác. Bởi dành cho con sự ưu tiên cũng chính là một cách thể hiện tình yêu với con.
- Dõi theo con và mỉm cười khi ngồi trên khán đài, hàng ghế khán giả, ... Niềm vui trên khuôn mặt bạn trong lúc con thi đấu hay biểu diễn cũng là một cách thể hiện tình yêu với con.
Để không bỏ lỡ tuổi thơ của con, bạn bắt buộc phải làm một điều: đó là đặt điện thoại xuống. Sự kết nối với con chỉ có thể hình thành khi bạn không bị xao nhãng và nắm bắt được những điều thực sự quan trọng.

Sony quyết định bán mảng sản xuất máy tính Vaio

Chuyên gia nghiên cứu thị trường Gartner cho rằng thị trường PC cực kỳ khó khăn nếu doanh nghiệp nào muốn sống sót, chỉ những công ty lớn nhất mới có thể trụ nổi. Và tình hình này sẽ không thể thay đổi. Có lẽ chính vì thế, Sony, nhà sản xuất PC số 9 thế giới, đành đưa ra "quyết định đau khổ" bán đứt mảng Vaio từng là niềm tự hào của hãng.


 Tại sao Sony phải bán Vaio dù rất "đau khổ"?


Hãng điện tử Nhật Bản "vang bóng một thời" Sony đã phải thú nhận trong năm nay họ sẽ tiếp tục thua lỗ lớn. Kết quả kinh doanh èo uột này đã buộc Sony phải đưa ra những quyết định cứng rắn, tách mảng kinh doanh TV Bravia và bán hẳn mảng sản xuất máy tính Vaio cho quỹ đầu tư Japan Industrial Partners. Một công ty mới hoàn toàn sẽ được thành lập để điều hành mảng máy tính Vaio, Sony chỉ sở hữu 5% cổ phần trong công ty mới này.
Vừa qua, Sony thông báo mức thua lỗ dự kiến là 110 tỷ yên (khoảng 1,1 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng Ba tới, trái ngược hoàn toàn so với dự báo hồi tháng 10/2013 của hãng về mức lợi nhuận ròng đạt 30 tỷ yên.
Ngoài ra, Sony còn công bố sẽ cắt giảm 5.000 nhân lực. Đây là lần thứ 4 trong vòng một thập kỷ qua Sony phải sa thải lượng lớn nhân viên. Hồi năm 2005, Sony đã cắt giảm 10.000 nhân viên, đến năm 2008 hãng lại sa thải thêm 8.000 nhân viên nữa và cách đây 2 năm thêm 10.000 nhân viên nữa phải ra đi, đưa số lượng nhân viên tại Sony xuống còn 145.000 người tính đến tháng 9/2013.
Bán Vaio là "quyết định đau khổ" của Sony
Sau 17 năm chinh chiến trên thị trường máy tính cá nhân, Sony đã phải quyết định rời xa mảng kinh doanh laptop và tập trung nhân lực vào sản xuất, kinh doanh smartphone, tablet, máy chơi game và điện ảnh, âm nhạc.
Như vậy, laptop Vaio được Sony giới thiệu năm 1996 sẽ biến mất trên hầu hết các thị trường, ít nhất là trong thời gian ngắn hạn trước mắt, vì theo PC World, công ty mới ban đầu sẽ tập trung bán các mẫu PC dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Nhật Bản. Trong khi đó, Sony nói họ vẫn chưa quyết định sẽ tiếp tục sản xuất các sản phẩm nhãn hiệu Sony nữa hay không.
 Tại sao Sony phải bán Vaio dù rất "đau khổ"?

Sony không tiết lộ mức giá của thương vụ bán mảng kinh doanh PC của hãng, song theo nhật báo kinh doanh của Nhật Bản Nikkei, giao dịch sẽ có giá khoảng 40 tỷ đến 50 tỷ yên (từ 390 triệu USD đến 490 triệu USD). Sony sẽ chỉ sở hữu 5% cổ phần trong công ty mới này.
Theo đó, Sony sẽ ngừng sản xuất và bán PC sau sự kiện ra mắt sản phẩm mới 2014 Spring. Khoảng 250-300 nhân viên của Sony, bao gồm một số nhân viên trong chi nhánh sản xuất TV, camera và PC ở các nhà máy tại Nhật Bản, sẽ được công ty mới tuyển dụng.
Doanh số laptop Vaio từng được Sony công bố trong báo cáo kinh doanh quý từ tháng 10 đến tháng 12/2013, trong đó Sony báo cáo mảng kinh doanh Sản phẩm di động và truyền thông, trong đó có Vaio, bị thua lỗ 12,6 tỷ yên. Các máy tính Vaio của Sony từng được xem là sức mạnh trung tâm để Sony đạt tham vọng sánh ngang với các đối thủ công nghệ hàng đầu trên toàn cầu như Apple và Samsung.
Tại một cuộc họp báo ở Tokyo (Nhật Bản) gần đây, ông Kazuo Hirai, Tổng giám đốc của Sony, miêu tả thoả thuận bán đi mảng máy tính Vaio cho quỹ đầu tư Japan Industrial Partners là một "quyết định đau khổ".
Vaio – viết tắt của cụm từ "Visual Audio Intelligent Organizer" – đã bị các thiết bị của Apple lấn át. Chính Macbook Pro đã "ăn" vào thị phần hàng laptop cao cấp mà nhãn hiệu Vaio của Sony nhắm tới.
Quỹ đầu tư Japan Industrial Partners chuyên thu mua những mảng kinh doanh yếu kém, thua lỗ của các đại gia điện tử Nhật Bản, bao gồm các công ty như NEC và Olympus. Có trụ sở tại Tokyo, quỹ đầu tư Japan Industrial Partners được thành lập năm 2002 bởi ông Hidemi Moue, người từng làm việc trong hãng vốn đầu tư mạo hiểm Mobile Internet Capital. Chỉ mới tuần trước, Japan Industrial Partners đã đồng ý mua lại một nhà cung cấp dịch vụ Internet của tập đoàn CNTT NEC của Nhật. Năm 2012, họ cũng trả 676 triệu USD để mua mảng viễn thông di động của nhà sản xuất máy ảnh Olympus.
Japan Industrial Partners hợp tác với Bain Capital of Boston nhiều năm qua. Năm 2007, hai công ty đã mua lại SunTelephone, một công ty cho thuê thiết bị và viễn thông Nhật Bản.
New York Times cho biết Japan Industrial Partners viết trong một thông cáo rằng họ "tin với sự hỗ trợ của họ, công ty mới điều hành mảng máy tính nhãn hiệu Vaio sẽ có thể đạt tăng trưởng tốt và lợi nhuận trong tương lai, đáp ứng kỳ vọng của các khách hàng Vaio bằng thiết kế chuyên nghiệp và kinh nghiệm của Sony trong mảng PC".
Tổng giám đốc Kazuo Hirai của Sony
Tổng giám đốc Kazuo Hirai của Sony

PC là một trong những mảng khiến Sony gặp khó. Theo hãng nghiên cứu Gartner, doanh số PC của tất cả các nhà sản xuất trên toàn cầu giảm 10% trong năm qua xuống còn 316 triệu máy, do người tiêu dùng chuyển sang mua máy tính bảng hoặc smartphone để kết nối Internet. Thị phần của Sony đã tụt xuống 1,9% trên toàn cầu năm 2013 từ mức 2,1% trong năm 2012, biến Sony thành nhà sản xuất PC số 9 của thế giới.
Với tỷ suất lợi nhuận ngành PC chịu nhiều áp lực như vậy, chỉ một số các công ty lớn nhất, trong đó có hãng đang dẫn đầu thị trường là Lenovo, có thể sống sót.
"Các công ty phải bước khỏi thị trường này vì có quá nhiều đối thủ", Mikako Kitagawa, một nhà phân tích của Gartner nói. "Thị trường PC là một thị trường cực kỳ khó khăn nếu muốn sống sót. Và tình hình này sẽ không thay đổi".
Sony đang lộ "gót chân Asin"
Ngoài mảng PC, Sony cũng đang gặp khó với mảng TV. Đơn vị kinh doanh TV của Sony đã không mang lại chút lợi nhuận nào cho công ty từ năm 2004, mà gây thua lỗ tổng cộng 7,5 tỷ USD trong gần 10 năm qua. Ông Hirai đang hy vọng rằng việc điều hành mảng TV như một công ty riêng độc lập khỏi công ty mẹ sẽ giúp mảng TV của Sony nhanh nhạy hơn, dễ chuyển đổi hơn.
Hiện nay Sony đang ngày càng tụt khoảng cách xa ở vị trí thứ 3 so với Samsung và LG, thị phần TV toàn cầu của hãng giảm từ 8,1% xuống 7,5% trong quý qua.
Sony cho biết họ sẽ tập trung vào di động. Tuy nhiên, mảng kinh doanh smartphone của Sony cũng không sáng sủa mấy, mặc dù dòng điện thoại Xperia của Sony đang bán khá chạy và theo hãng tin Bloomberg, Sony đã lọt vào vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng smartphone toàn cầu. Dù vậy, dự đoán doanh số của smartphone Sony sẽ tụt từ 42 triệu xuống 40 triệu máy trong năm 2014.
Một số nhà phân tích nói rằng quyết định chuyển mình của Sony quá ít ỏi, quá chậm trễ. "Công bố cải tổ vào thời điểm này là quá muộn màng", Masahiko Ishino của công ty Advanced Research Japan Co nói.
 Tại sao Sony phải bán Vaio dù rất "đau khổ"?

Sony cho biết họ sẽ tập trung vào smartphone, máy chơi game PlayStation và cảm biến ảnh cho các thiết bị di động cũng như camera kỹ thuật số. Máy chơi game PlayStation 4 đối đầu trực tiếp với Xbox One, đã bán được hơn 4,2 triệu máy – cao hơn mức hơn 3 triệu của Xbox One của Microsoft. Nhưng các nhà phân tích vẫn rất mơ hồ về mục tiêu dài hạn của Sony và nhiều người giận dữ vì tốc độ cải tiến của các mảng kinh doanh khác của Sony.
"Có một điều rất rõ ràng, đó là đại gia điện tử đang để lộ gót chân Asin", Atul Goyal, nhà phân tích của hãng Jefferies ở Singapore nói.
<source: GenK>